ตัวเล็ก ว่องไว ใจสู้ “แก้วกัลยา กมุลทะลา” : การต่อสู้เพียงลำพังของหญิงไทยคนแรกที่ได้แชมป์วอลเลย์บอลลีกญี่ปุ่น

ตัวเล็ก ว่องไว ใจสู้ นี่เป็นเธอลักษณะที่อยู่ในสายเลือดของ นักวอลเล่ย์บอลลูกยางสาวไทย ที่คนทั่วโลกรับทราบแล้วก็ให้การสารภาพในความรู้ความเข้าใจ ผลบุญจากพัฒนาการของ กลุ่มวอลเลย์บอลหญิงกลุ่มชาติไทย ในเวทีระดับประเทศ ทำให้ นักวอลเล่ย์บอลเชื้อสายไทย ได้รับจังหวะออกไปเล่น ลีกอาชีพ

ในต่างเมืองหลายต่อคนจำนวนไม่น้อย อย่างไรก็แล้วแต่ นับจากแต่ก่อนจนกระทั่งปัจจุบันนี้ ยังไม่เคยมี นักวอลเลย์บอลหญิงชาวไทย ก้าวไปถึงตำแหน่งแชมป์ วี.ลีก ประเทศญี่ปุ่น จนตราบเท่าประวัติศาสตร์คนใหม่เกิดขึ้น ในฤดูกาล 2019-20 เมื่อสมาพันธ์ เจ.ที. มาร์เวลลัส (JT Marvalous) สังกัดเดิมของ

“ทิพย์ – แก้วกัลยา กมุลทะลา” ผงาดซิวแชมป์ลีกสูงสุดได้ในรอบ 9 ปี นำมาซึ่งการทำให้ นักวอลเลย์สาวจากจังหวัดกาฬสินธุ์ จารึกชื่อจริงเองในฐานะ นักวอลเลย์หญิงคนประเทศไทยคนแรกที่เป็นแชมป์ วี.ลีก ประเทศญี่ปุ่น มันน่าจะเกิดเรื่องเกิดขึ้นได้อย่างสะดวกสบาย ถ้าเธอเป็นผู้เล่นลูกค้าประจำของกลุ่มชาติไทย

ที่ได้โอกาสโชว์ความสามารถอย่างสม่ำเสมอ ในทัวร์นาเมนต์ระดับประเทศบ่อยมาก จนกว่าถูกทาบทามจากกลุ่มชั้นยอดในต่างชาติ แต่ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นคุณ มันเป็นไปได้ยาก เพราะ “แก้วนางงาม” ไม่ใช่ผู้เล่นขาประจำของกองกองทัพนักวอลเล่ย์บอลลูกยางสาวไทย ที่จริงแล้วถ้าเกิดจะกล่าวให้ถูก

คุณไม่ได้ถูกเรียกตัวเข้าอยู่ในกลุ่มชาติมานานนับเป็นเวลาหลายปี วิถีทางเดียวที่คุณจะได้โชว์ โน่นเป็น การแข่งขันชิงชัยวอลเลย์ลีกภายในประเทศเท่านั้น แต่ทำไมเธอถึงได้รับโอกาสไปเล่นวอลเลย์อาชีพที่ญี่ปุ่น นานถึง 2 ฤดู.. ติดตามเรื่องราวการเสี่ยงภัยของ แก้วกัลยา วอลเลย์บอล

กมุลทะลา หญิงแข็งแกร่งกับหลายเรื่องที่คุณอาจจะไม่ทราบจะเกี่ยวกับเธอ ในระหว่างที่อยู่บนแผ่นดินญี่ปุ่น

ดูบอลสด

ตัวเล็ก ว่องไว ใจสู้ สนามบิน ทุกๆ การเดินทางย่อมมีเหตุผลเสมอในการไปถึงจุดหมายนั้น

ทุกๆการเดินทางย่อมมีเหตุผลเสมอสำหรับในการไปถึงเป้าหมายนั้น สำหรับนักกีฬาไทย การได้ออกไปเล่นลีกอาชีพในระดับที่สูงกว่า ให้ค่าจ้างได้ดียิ่งไปกว่าอยู่ในประเทศ ย่อมเป็นจุดหมายที่คนอีกหลายๆคนฝันถึง สิ้นเดือนตุลาคม 2018 แก้วหญิงงาม หอบกระเป๋าสำหรับใช้ในการเดินทาง ดูบอลสด

ใบใหญ่มายังสนามบิน เพื่อเตรียมการเริ่มเดินทางไปเล่น ลีกอาชีพที่ญี่ปุ่น กับชมรม เจที มาร์เวลลัส ตามที่ตกลงเซ็นสัญญายืมตัว 1 ปี จากกลุ่ม ไทย-เดนมาร์ก ขอนแก่น สตาร์ วีซี ความรู้สึกเยอะแยะวนเวียนอยู่ในหัวเธอ ก่อนก้าวเท้าขึ้นไปยัง นกเหล็ก ที่จะนำคุณไปส่งที่ ประเทศญี่ปุ่น

เนื่องจากว่านี่ไม่ใช่แค่หนแรกสำหรับเพื่อการไปเล่นอาชีพต่างบ้านต่างเมือง แม้กระนั้นครั้งนี้เป็นการย้ายกลุ่มหนแรกในชีวิตของคุณ จากสมาพันธ์ที่อยู่กับกลุ่มมาตั้งแต่เรียนระดับม. ช่วงท้าย นี่ยังไม่สรุปตื่นตระหนก เกี่ยวกับการปรับตัวเข้าสังคม วัฒนธรรมใหม่ เพื่อนเกลอร่วมกลุ่มที่ไม่มีผู้ใดบอกหนึ่งภาษากับเธอ

แล้วก็ ความเชื่อมั่นและมั่นใจที่เธอไม่เคยรู้เพราะว่า ตัวเองดีพอที่จะเล่นให้สมาพันธ์ เจที มาร์เวลลัส ที่จัดเป็น กลุ่มชั้นแนวหน้าระดับลุ้นแชมป์ของ วี.ลีก หรือเปล่า? “การไปเล่นในต่างแดน มันเคยเป็นความฝันของหนู ขณะที่หนูเริ่มมีชื่อติดกลุ่มชาติใหม่ๆไม่ว่าจะลีกประเทศญี่ปุ่น หรือลีกในอาเซียน

หนูปรารถนาทดลองออกไปพบ ประสบการณ์สักหนึ่งครั้ง” “แม้กระนั้นภายหลังหลุดกลุ่มชาติมาได้พักใหญ่ๆหนูก็มิได้มุ่งหมาย ที่กำลังจะได้ไปเล่นเมืองนอกอีกแล้ว ด้วยเหตุว่าคิดว่าความฝันของหนู อาจไม่มีช่องทางเป็นไปได้แล้ว” แก้วกัลยา กล่าว เธอใช้เวลาก็แค่ไม่กี่ชั่วโมง นั่งเรือบินออกมาจากแผ่นดินแม่

ไปสู่ญี่ปุ่น แต่บนทางนักวอลเลย์บอล แก้วนางงาม ผ่านขณะช้านานสำหรับเพื่อการทรหดอดทน ต่อสู้มานานนับสิบปี กว่าจะได้รับช่องทางครั้งสำคัญ ในการพิสูจน์ตัวเองครั้งนี้ … คุณทราบดีว่านี่อาจเป็นตั๋วก็แค่ท่องเที่ยวเดียวสำหรับในการได้เล่นอาชีพที่ต่างเมือง เพราะว่าหนทางแบบงี้ อาจไม่เกิดขึ้นอีกแล้วในชีวิตคุณ

รู้จักไปทั่วโลก

เธอรู้ดีว่านี่อาจเป็นตั๋วเพียงเที่ยวเดียวในการได้เล่นอาชีพที่ต่างประเทศ เพราะโอกาสแบบนี้ อาจไม่เกิดขึ้นอีกแล้วในชีวิตเธอ

“หนูเป็นเด็กหญิงที่สูงสุดในชั้นเรียน ตอนประถมฯ เธออาจารย์ก็เลยชักชวนให้หนูฝึกหัดเล่นวอลเลย์บอล พูดว่าหากหนูเป็นนักกีฬาที่เก่ง จะได้ทุนเรียนฟรีในระดับมัธยมฯ และมหา’ลัย” “ตอนราว มัธยม5 หนูถูกเรียกติดเยาวชนกลุ่มชาติไทย รุ่นเดียวกับ ทัดดาว (คิดแจ้ง) พร้อมการเล่นอาชีพให้ สัมพันธ์

ไอเดีย ขอนแก่น (ชื่อเดิม) ด้านหลังจบ มัธยม6 หนูถูกเรียกเข้าไปเก็บตัวฝึกฝนอยู่กับ กลุ่มชาติไทย มาตลอดนับเป็นเวลาหลายปี ได้มีชื่อเป็น 14 คนตลอด หากแม้ไม่ค่อยได้ลงสู่สนามสักเท่าไหร่” มันเป็นความรู้สึกตื่นตาตื่นใจไม่น้อย สำหรับเด็กสาวจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ได้เข้าเก็บเนื้อเก็บตัว กินนอน ฝึก

อยู่ในสนามเดียวกัน ทำทุกๆอย่างอย่างกับๆกัน ในแคมป์กลุ่มชาติไทย ร่วมกับยอดเยี่ยมนักวอลเล่ย์บอลลูกค้าประจำรุ่นพี่ อย่าง นุศรา, ปลาบปลื้มจิตร์, วิลาวัลย์, อรอุมา ฯลฯ แก้วกัลยาณี ในวันนั้น มีความต้องการที่จะได้เดินตามรอยรุ่นพี่ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อย ในกลุ่มที่ได้โบยบินออกไปเล่นต่างแดน ครั้งก่อน

ไปถึงจุดนั้น สิ่งแรกที่คุณต้องทำ เป็นการแทรกสอดขึ้นมาเป็น ผู้เล่นตัวหลัก ที่ได้ลงสู่สนามอย่างสม่ำเสมอ โชคร้าย ชีวิตจริงไม่เคยง่ายมากขนาดนั้น คุณได้มาฝึกฝนอยู่กลุ่มตลอด 4-5 ปี แม้กระนั้นดูราวกับว่าคุณยังไม่สามารถเอาชนะจิตใจผู้ฝึกสอน จนกระทั่งแทรกเพื่อนฝูงร่วมกลุ่มชาติขึ้นมาได้ “ในตอนมหา’ลัย

หนูแทบไม่ได้เรียนเลยตลอด 4 ปี เพราะจำเป็นต้องใช้ส่วนใหญ่อยู่ในแคมป์ ขณะนี้อีกทั้งรู้สึกเครียดและท้อ บีบคั้นด้วยที่เรายังซ้อมมิได้อย่างที่คนฝึกอยากได้ หนูก็เพียรอย่างเต็มความสามารถแล้ว ก็ยังโดนว่าขาน และไม่ค่อยได้เล่น แม้ว่าเราก็ฝึกหัดเท่าๆกับบุคคลอื่น หากแม้ หายหน้าหายตาไป

ไม่มีวิถีทาง” ถึงกระนั้น แก้วนางงาม ยังถูกเรียกเข้ามามีชื่ออยู่ตลอด โดยคุณอยู่ในกลุ่มชุดเหรียญทองแดง เอเชียนเกมส์ 2014 ที่ประเทศเกาหลีใต้ กระทั่งมาถึง ทัวร์นาเมนต์รายการสำคัญอย่าง ศึกวอลเลย์บอลโอลิมปิก 2016 รอบเลือก ในตอนก่อนที่จะมีการแข่งขันจะเริ่มขึ้น แก้วกัลยาณี ยังคงได้รับเลือกเป็น 14

ผู้เล่นกลุ่มชาติไทย ชุดล่าตั๋วโอลิมปิก โดยกลุ่มได้วางโปรแกรมก่อนแข่ง บินไปเก็บเนื้อเก็บตัวที่จีน ทันเวลา 1 อาทิตย์ เพื่อจัดแจงกลุ่มในขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งคุณไม่รู้จักเลยว่า ตนเองจำเป็นต้องพบกับฝันร้ายที่ยากลืม สำหรับในการเริ่มเดินทางครั้งนี้ “ในเวลาที่มีชื่อติดกลุ่มชุดคัดโอลิมปิก หนูแคล่วคล่องว่องไวใจมาก

ทางกลุ่มมีแผนไปเก็บตัวที่จีน 1 อาทิตย์ ก่อนที่จะได้มีการเดินทางไปชิงชัยที่ญี่ปุ่น ในเวลานี้หนูมีความคิดว่ามาถึงขนาดนี้แล้ว บางทีอาจจะไม่น่าหลุดออกมาจากกลุ่ม หนูคิดว่าตัวเองฝึกหัดค่อนจะโอเคนะ ตามโปรแกรม” “จนถึงก่อนวันเดินทางไปญี่ปุ่น ผู้ฝึกมาบอกกับหนูว่า จะมีการเปลี่ยนแปลง

รายนามนักกีฬา 2 คน โดย หนู กับพี่แป้ง (วณิชยา หล่วงทองหลาง) จะหลุดออกมาจากกลุ่ม แล้วให้คนที่อยู่เมืองไทย บินมาชิงชัยแทน” “ความรู้สึกเวลานี้มันช็อกมาก ในตอนที่เดินทางกลับ หนูกับพี่แป้ง ต่างคน ต่างกล่าวอะไรไม่ออก เนื่องจากว่าไม่คิดว่าจะเป็นพวกพวกเราที่ถูกแปลงรายนาม สภาวะจิตใจ

ตอนนั้นล่มจมมากมายก่ายกอง ตอนหลังกลับมาที่สมาพันธ์ หนูกลายเป็นคนที่ขาดมั่นใจในการเล่นไปเลย”